What are you willing to give up for your loved ones?
It’s not easy to juggle work, studies and mommy duties at the same time.
Sometimes you need to choose and make a sacrifice.
And that’s what Beverly did.
There were times na nakakatulog na siya during classes kasi she worked on a graveyard shift.
Most of the time, she preferred missing her classes to take care of her and her baby’s health.
Worst is, she sacrificed her studies and her job because of her pregnancies.
“I believe study will always be there, but all the expenses we needed for my CS delivery, the stuff that needed to be ready prior to my delivery need to be prioritized.”
Health scare also pushed her to stop working and pursue freelancing.
Was she able to finish her studies?
Were all her sacrifices worth it?
Kaya bang mag-work from home kahit maraming inaalagaang bata?
Let’s find out tomorrow from our JasSuccess guest Beverly.
A 25-year-old mom who juggled work, studies and mommy duties to become a successful freelancer.
You’d be inspired by her story. Watch the replay here.
Watch this video as Beverly narrates her own freelancing journey.
Find out how she went from being a mom who aside from being pregnant and having a one-year-old baby, was also studying in college by morning and call-center agent by night. She discovered VA Bootcamp and learned only the free course. She studied and worked hard and eventually reached her goal. She is now a Freelance Entrepreneur who hires other VAs for her agency.
- Advice ko is huwag silang susuko kase pag sumuko ka di mo ma-achieve yung gusto mo. Most of the time i-chachallenge ka lang, susubukan ka lang sa Taas. Kung magpupursige ka ma-achieve mo yung gusto mo. Pag sumuko ka, tapos ibibigay na pala, andyan na pala, hindi mo na makukuha diba?
- Kailangan mo talaga ng time and effort kung gusto mo talagang matuto. Hindi yung mamaya ka ng mamaya example, gusto mo matuto ng isang skill, tapos sinasabi mo sa utak mo na mamaya na lang, tapos magfa-Facebook ka lang pala, wala ka namang gagawin. Kung yung na-spend mo na 30 minutes or 1 hour na time sa pagFacebook mo, madami ka nang matututunan doon.
- Kung gusto nyo rin makatapos kagaya ko, lahat naman kaya nyong maabot kung talagang gusto nyo lang. Actually, 2010 ako natapos ng high school, 2019 ako natapos ng college. So talagang ang hirap, makikita mo yung mga kabatch mo nakatoga sila, nakapost sa Facebook, tapos ikaw hindi pa diba?
- Iba pa rin kase talaga pag may pinag- aralan ka. So, sa mga katulad ko na gusto rin magpursige sa pag-aaral nila, tyaga- tyaga lang kayo. Tapos kung hindi talaga kaya ng budget, magtrabaho kayo online. Kase mas malaki talaga yung possibility na ma-achieve mo yung mga gusto mo sa home-based kumpara sa nagwowork ka outside.
- Mag-isip isip kayo kung meron man kayong mga babies, isipin nyo hindi para sa inyo yung ginagawa nyo, para sa kanila.
- Masaya sa pakiramdam yung na nabibigay mo yung mga gusto ng anak mo. Makikita mo lang yung ngiti nila, mamomotivate ka na.
Journey to Freelancing
- She first heard about call-center agents who work from home and searched customer service jobs online when she was pregnant with her second child. Aside from being a young mom, she was also trying to finish her studies at the same time.
- She tried to be an online tutor but since her environment was not conducive to teaching, she resigned after 3 days.
- She searched again this time in onlinejobs.ph and got hired as customer service for USD 2 per hour despite challenges with her faulty laptop.
- She bounced back and forth from being a home-based freelancer to being call center agent to home-based again.
- She found the Virtual Assistant Bootcamp on Facebook, got inspired by the “Road to 100k” and took the free course. She studied and got help from Ms. Anna on her Upwork profile to be approved. She immediately got invited to interview and work hard to work with multiple clients.
- She learned several skills from Social Media Marketing to Website Design to SEO to Ecommerce.
- She started to outsource when someone she knows asked her to find a client.
- Beverly has now her own freelance agency, an ecommerce store, ebay stores and a new US business venture, www.BirkenSlidesUSA.com with free shipping to US, UK, France, Italy, Spain, Netherlands and Germany.
- She also has local business here in the Philippines, RA Divi Supplies Trading which you can find on Facebook and DMRZ Errand Service business in Tarlac which has now reached Angeles and Mabalacat in Pampanga.
- She is still planning multiple businesses and projects in the future.
Question and Answer
How did you find VA Bootcamp?
Nahanap ko sa Facebook. Di ako nagstick sa isang skill lang. Nag-explore ako then naghanap ako ng mga work sa graphic design, web design. Tiningnan ko yung mga available na courses. Nakita ko sa Facebook yung VA Bootcamp. That time di ko pa afford yung magbayad sa course.
What is your biggest WHY?
Gusto kong makatapos. Iba kase pag nakatapos ka. Di nila makukuha yung knowledge mo na natutunan mo from school. Alam naman kase natin yung ibang tao, madami halos iba- iba mentality. Syempre, pag di ka nakatapos yung iba dinadown ka nila. Atleast kapag nakapag-aral ka kase, iba pa rin yung may natapos ka na degree na ipagmamalaki mo at maipagmamalaki ng parents mo at mga anak mo.
What encourages you to stick to freelancing?
Hindi naman po ako nahirapan. Kase po sobrang convenient nga compare pag nagwowork ka outside. No hassle. Di mo kailangan gumising ng maaga para pumasok tapos traffic pa. Yung gastos mo sa pagkain nandon ka lang sa bahay, kung may food ka sa bahay, kakain ka lang sa time na gusto mo tapos kasama mo pa yung family mo. Kaya ako namotivate na magstick sa freelancing. Para din sa mga bata. Nakita ko rin na mas malaking kikitain mo sa freelancing kesa sa magwork ka lang sa isang company. Fixed lang yung sahod ko tapos yung company lang makikinabang. Sa freelancing hawak mo lang yung time mo. Nasa iyo yun kung magpupursige ka.