Subscribe to updates
Get updates of interviews and tips via email
Most of us, if not all of us have experienced rock bottom in one way or another.
It may seem bleak and tiresome but we need to realize that there’s no other way but UP when we’re at the bottom.
Yes, it’s difficult and challenging but we still need to keep on moving forward.
Easier said than done but taking action, even one small step at a time, is better than being stuck.
Don’t dwell on disappointments too much.
Take a look at the positives and keep looking ahead.
Never lose hope.
She worked as a call center agent, administrative assistant, clerk, bank teller, and real estate agent.
She wanted to earn more but at the same time be present for her two toddlers.
She also wanted her OFW husband to stay home and be with the family.
Her journey in freelancing wasn’t easy, she felt scammed out of her Php 10,000 for a course that she never used and didn’t gain any knowledge from.
She also struggled with balancing her time at work and at home.
As a result, she felt so down and depressed.
She thought freelancing is not meant for her.
In 2021, she discovered FLIP and its courses.
Despite her qualms, she decided to avail of VAB courses and continued on her freelancing journey.
Now, she can help pay their monthly bills on time and save some money as well.
She has more time to take care of her kids and still works as a real estate agent and online freelancer.
Her fear and setbacks didn’t stop her from going after her dreams.
She still took a risk and waited patiently for her breakthrough.
Her courage, hard work, and persistence led to her breakthrough and freedom.
Join us in our JSU episode on this replay!
Everybody encounters failure at one point or another. What truly matters is how you react to and learn from that failure. Take the story and let’s be inspired by Margie’s Journey to Freelancing, a perfect example of why failure should never stop you from following your vision. Becoming a Real Estate Agent and a former administrative assistant, and a bank teller, and see how she overcame the bumps on the road journey of a happy stay-at-home freelance mom, rooted in failure.
- Pag may pangarap ka panghawakan mo yun at gawan mo ng paraan
- Kung gusto mo ma verify yung isang course mas maganda magtanong ka dun sa mga nandun na sa loob kung ano nga ba ang tinuturo inside kung ano nga ba yung mga learnings na matututunan niyo.
- Kakaresearch ko may napanood ako na overpromising video . Nagenroll ako 10k pero nung andun na ako , di ko nagustuhan nasayang yung 10k ko, ang laki ng panghihinayang ko, para ako nabuhusan ng malamig na tubig.
- Na realize na parang teka lang, may kulang pa ata sakin parang hindi pa ata kumpleto ang mga bagay na natutunan ko so in that way I decided to enroll sa VAB
- Kailangan ko talagang alamin at build up pa yung sarili ko. Ano magiging akma dito kasi ito yung freelancing na na gusto kong trabaho na kahit nasa bahay lang ako binabantayan ko yung mga anak ko
- Nasaktan ka ng paulit ulit, pero this time babangon ka , alam mo mas matibay ka na ngayon
- May self confidence ka kung magagawa mo yung mga task
- Ganyan naman talaga ang buhay talagang may dumarating na mga trials may mga disappointments pero isipin pa rin yung biggest WHY mo, isipin mo pa rin ang dahilan kung bakit tayo kumakayod .
- Hanapin ninyo kung ano talaga ang hilig niyong gawin kasi yan yan ang isang driving force mo.
- Kapag gusto mo yung isang bagay kahit ano pa ang nasa paligid mo , hindi mo yun papansinin kumbaga nakafocus ka lang dun sa pino point mo kasi sstruggles lang yan mga pagsubok na nagpapatatag sayo.
- From the time na grumaduate ako everything is achievable na ,pero kailangan pa rin tulungan ang sarili , paano natin babanat yung flexibility ,kapal ng mukha , paano tayo sa swak dun sa requirements na hinahanap nila
- Marami sa atin itong kapag nadisappoint ka sa isang bagay, pero imbes na iwasan mga ito,balikan mo , saan ka nag failed para maitama .
- It would help you a lot if from this very beginning of your freelancing career alamin mo na kung ano ang gusto mo, sayo hinilig mo gawin hindi yung mag aantay ka ng trabaho napupunta sayo,meron kang clear na pathway is to figure out what you want
- Although may mga may mga bato dyan sa paligid hayaan mo lang silang tapakan , matisod ka man tayo ka lang, kasi lahat naman yan na line up.
- Ngayon nakauwi na asawa ko, nagpursige ako sa journey ko as freelancing, kasi ayoko nang bumalik siya hindi pwede bakasyon lang sya dito. .
- Malaking bagay na natutunan ko is magkaroon ng saving.
- Hindi pwede iasa ang needs sa iba, kailangan trabahuin . madapa man ako o umiyak man ako ng dalawang araw , kailangan bumangon ako ulit para sa pamilya.
- Magkaroon lang talaga ako ng part time job is okay na, magwork ka lang ng three to four hours a day malaking bagay na ,i hindi mo yun kikitain kapag nasa bahay lang.
- Nakita ko itong better opportunity na pwede kong pagsabayin ang pagbabantay sa mga anak tapos ang pagtatrabaho ko,continue ako sa up skills hanggang sa mareach din yung yung goals ko talaga .
Journey to Freelancing
- A graduate of IT, she drew interest in video and photo editing during her college days she worked part-time as a call center agent.
- There was a time when she had to stop studying, but she made herself participate in government projects every summer to support the rest of her tuition fee for education.
- When she graduated, she worked as an administrative assistant, then she was transferred to a warehouse as an inventory clerk. During the whole year at work, she seemed to be lacking and felt bored and did not see herself that would last 5 years or 10 years in that kind of work.
- Video editing and photo editing is really what she is looking for, so she made it a fast-time income, then when she worked at the bank as a teller, she thought that she would end up working there until she had a family and needed a choice between being a mom or a working mom. She also struggled with balancing her time at work and home.
- In 2019, her husband needs to work abroad but the finances are still not enough to earn, in 2021 she wants her OFW husband to stay home and be with the family.
- Until she had the eagerness to find a job as a freelancer when she researched a page, she paid but which was far from her expectation, she felt scammed out of her Php 10,000 for a course that she never used and didn’t gain any knowledge from.
- Then she found the VAB page, there was a free webinar, and followed everything, she had 2 invitations but his knowledge of being a freelancer was not like that enough until she enrolled in the VAB and finished the course in just 3 weeks, she applied but no one pay attention to her cover letter
- She applied to be an intern at VAB and tried everything to gain more skills that fit her wants and skills until she had a client.
- In less than a year of working as a freelancer, she was able to provide for their finances and unfortunately, her husband never returned to work abroad. But it wasn't an easy smooth journey, with lots of challenges, failures, heartbroken days, and a bumpy road but there are ways to recover, and it's all worth it.
Have you ever felt na mag give up dahil sa failure ma nangyari during your freelancing journey?
-Actually nasaktan talaga ako parang dalawang araw na hindi ko binuksan ang Computer ko, gusto ko munang ko muna ng pahinga , kasi alam mo ng yung feeling na parang ang sakit sakit po parang na heartbroken na pakiramdam pero nung natapos na yung two days na yun sabi ko hindi kailangan ko muna na maitama , natapos na ang pag mok mok ko na yun, talagang prepare ko yung sarili ko na kailangan makahanap ng panibagong client.
What is the driving force that keeps you going?
- Para sa akin kapag gusto mo yung isang bagay kahit ano pa yung nasa paligid huwag mo papansinin kumbaga naka focus ka lang dun sa pino point mo kasi struggles is struggles lang yan, kahit ano man pagsubok na darating, yan ang magpapatatag sayo. Yong Thinking ko na time gagraduate ako and everything is achievable na, pero nasa sarili lang natin yan kung paano natin ibabanat ang flexibility at ang kapal ng mukha natin at kung paano tayo sa swak dun sa requirements na hinahanap nila.
When you enrolled in the course at VAB, there were many more shiny niches, hindi ka ba nasilaw ?
-Ako kasi hindi , nakafocus na talaga ako sa kung ano gusto kong gawin at dapat kong gawin partikular na nagustuhan ko ay noong nag intern , sabi ko madali yong marketing automations, and then nung nalaman ko yun marketing automation alam ko ma apply ko sa client ko, and like creating content ng mga social media management yan skills na hanggang ngayon denedevelope ko parin. Sa ngayon naka line pa mga gusto ko aralin na niche .
Are you happy now with your client?
-Napakasaya ko sa aking 2 client ngayon.going 6 months na ako nag enjoy ko ang pag manage ng social media YouTube account nila, dito na apply talaga mga gusto kong gawin, freelancing ang sagot sa hinahanap na hilig kong gawin, at sagot din financial namin ngayon, bago ako mag-enroll sa VAB wala akong idea, pero dahil sa VAB na-apply ko lahat ng natutunan ko, sumali ako sa mga internship offer na nagpapalawak ng kakayahan ko at nagkaroon ng malakas na portfolio, nung nag-intern ako natuto akong nag set up ng FB ads, at hanggang ngayon na-apply ko ito sa pagiging Real Estate agent.